Cá 7 màu mang thai bao lâu thì đẻ? Cách nuôi cá 7 màu con nhanh lớn

Cá 7 màu hay còn được gọi là Guppy ( trong tiếng Anh), là một trong những dòng cá cảnh được rất nhiều người yêu thích hiện nay.

Cá 7 màu sống và phát triển chủ yếu trong môi trường nước ngọt. Đây là dòng cá dễ nuôi, đa dạng và phong phú chủng loại, được biết đến trên toàn thế giới và cũng rất phổ biến tại thị trường cá cảnh Việt Nam. Cá 7 màu thu hút người chơi cá cảnh không chỉ bởi màu sắc rực rỡ chúng sở hữu, mà còn bởi khả năng thích nghi với môi trường nhanh chóng và khả năng sinh sản cao.

Cách nuôi cá 7 màu con nhanh lớn

Cá 7 màu con 5 ngày tuổi có thể ăn cám lười

Cá 7 màu mang thai bao lâu? Bao lâu thì cá 7 màu đẻ?

Cá 7 màu chứa rất nhiều trứng trong bụng, ban đầu trứng có màu vàng ( 1 số dòng cá see through, nhìn xuyên thấu thấy trứng và ruột ). Khi cá cái được thụ tinh, trứng sẽ chuyển dần thành một vùng sẫm màu gần hậu môn sẽ phát triển dần.

Thời gian mang thai của cá 7 màu là khoảng 22-30 ngày. Nhiệt độ nước lý tưởng để nuôi cá 7 màu là khoảng 28 độ C. Cá 7 màu đẻ con và có thể sinh từ 20 -150 con, lứa đầu tiên sẽ đẻ ít hơn những lần sau.

Cá 7 màu có khả năng lưu trữ tinh trùng, cho phép cá cái sinh nhiều lần sau một lần giao phối. Sau khi cá con được sinh ra thì cần cho ăn thức ăn nhỏ như : Artemia ấp nở, bobo. Và khoảng 2 – 3 tháng cá con sẽ trưởng thành và sinh sản.

Lưu ý : Tránh thay nước, thay hồ nuôi đột ngột hoặc làm cá hoảng. Nếu  gặp những trường hợp này cá cái sẽ đẻ non, dẫn tới con đẻ ra sẽ không khỏe như bình thường. Cá cái đẻ cần phải cho vào lồng đẻ ( có lưới nhỏ ) để cá con chui ra ngoài tránh bị cá mẹ ăn.

Cách nuôi cá 7 màu con nhanh lớn và khỏe mạnh

Để nuôi cá 7 màu con nhanh lớn và khỏe mạnh, hãy lưu ý những điều sau đây:

#1. Tách riêng cá con ra

Tách cá con ra khỏi cá mẹ để khỏi bị cá mẹ ăn và để cá phát triển đông đều. Cho chúng vào 1 khay 7 lít để nuôi khoảng 5 – 7 ngày rồi mới cho ra hồ lớn. Trước khi cho vào hồ nên cho dung dịch antistress vào để phòng ngừa bệnh cho cá ( vì cá mẹ sau khi đẻ có tiết chất dịch dễ gây bệnh).

#2. Cho cá 7 màu con ăn đúng cách

Cá mới đẻ còn nhỏ nên chỉ ăn được thức ăn nhỏ, thức ăn tốt nhất cho cá 7 màu conartemia ấp nở.  Artemia ấp với nước pha muối ( 1 lít khoảng 25gr muối hột ) ấp bằng cách bật mạnh máy sủi, sau 24 – 36h mang thu hoạch cho cá con ăn.

MUA TRỨNG ARTEMIA CHẤT LƯỢNG

Con bobo ( trứng nước ) cũng tốt cho cá con, tuy nhiên bobo khá to nên bạn cần ray qua vợt nano rồi cho cá ăn. ưu điểm của bobo là sống trong nước ngọt nên có cho ăn qua nhiều thì nó cũng bơi trong nước mà không sợ bẩn.

Nếu không có artemia hay boo thì có thể cho cá con ăn tảo bột, cho 1 ít tảo bột cho vào li nước khuấy đều rồi dùng ống hút xịt vào cho cá con ăn. Mình đã cho cá ăn thử cám min, artemia sấy khô… Nhưng thấy tảo bột pha nước cho cá ăn vẫn tốt nhất.

Lưu ý: Cho cá ăn lượng vừa đủ và cho ăn khoảng 2, 3 lần trong ngày sẽ tốt hơn. Cho ăn quá nhiều sẽ làm thức ăn dư thừa bẩn nước gây bệnh cho cá. Có thể thà con ốc táo trong đó để nó ăn thức ăn thừa.

#3. Vệ sinh khay nước cho cá 7 màu

Khoảng 2 – 3 ngày nên hút cặn hồ cá để hút thức ăn dư thừa trong khay cá, hút khoảng 30% rồi châm thêm 30 % nước mới ( nước đã xử lý clo ).

Chăm sóc khoảng 1 tuần trong khay 7 lít với chế độ như trên rồi cho cá ra hồ lớn để cá nhanh phát triển hơn. Hồ nuôi cá 7 màu nên để mực nước cao 25 – 30cm là tốt nhất, mực nước cao quá gây áp lực lên cá.

Những lưu ý khi chăm sóc cá 7 màu con

  • Sau khoảng 7 – 10 ngày thì cho cá ăn các loại thức ăn như : Cám Thái, cám lười, artemia sấy khô, bobo,trùn chỉ… Trùn chỉ cho cá ăn sẽ nhanh lớn nhất, trùn chỉ nên xử lý bằng cách ngâm thêm bạc + để tránh sình bụng hoặc đi phân trắng.
  • Sau khoảng 2 tháng thì chúng ta nên tách cá trống và mái riêng để cá phát triển nhanh. Vì không tách cá sẽ phối giống không chọn lọc và cho ra cá không đẹp.
  • Để nuôi cá 7 màu đẻ con thành công, hãy tạo môi trường sống phù hợp, bao gồm nhiệt độ và ánh sáng phù hợp. Cung cấp ánh sáng cho cá 7 màu con từ 10-14 giờ mỗi ngày. Hãy bật đèn một giờ trước khi cho ăn đầu tiên và tắt đèn một giờ sau khi cho ăn cuối cùng trong ngày.
  • Khi mua cá 7 màu giống, hãy chọn mua từ các đơn vị có uy tín và chất lượng. Bên xóm cá có bán 1 số loại cá 7 màu giống khỏe mạnh, đẹp và chất lượng.

Trên là 1 số thông tin về thời gian mang thai cá bảy màu và cách nuôi cá 7 màu con. Chúc thành công.

Bạn đang nghĩ gì?

Để lại bình luận

Xóm Cá
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Giỏ hàng